อ่านเถอะ ขอร้องคนเล่น Rov ถ้าอยากเล่น Rank เทพๆ

เริ่มบทความเกี่ยวกับเกมส์ ROV เป็นครั้งแรก ไม่รู้จะมีใครชอบรึป่าว เอาเป็นว่าเป็นการเล่าให้ฟังของคนบ้าเกมส์แล้วกันนะครับ
ทำไมต้องมาเขียนบทความนี้
เนื่องจาก ที่ผมได้เล่น ROV มาได้ไม่นานนี้ ได้พบเจอหลากหลายผู้เล่นที่ยังไม่รู้จักเกมส์ MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) หรือ ARTS(Action Real Time Strategy) อย่างแท้จริง ว่าหน้าที่ของเราต้องทำอะไรในเกมส์บ้างนั่นเอง
นี่จึงเป็นเหตุผล ให้เกิดการตายแบบไม่มีเป้าหมายหรือที่ใครๆ เรียกว่า ตายโง่ๆ นั่นแหละ(อาจทำร้ายจิตใจนิดนึงนะ 555) แล้วก็โดนด่า แล้วก็ AFK(Away from keyboard) หรืองอน ไม่เล่นละ นั่นแหล่ะครับ
สำหรับใครที่เคยเล่น DotA หรือ DotA2 มาก่อน พอมาถึงเกมส์นี้ แทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรมาก นอกจากของ และฮีโร่เท่านั้น ส่วนวิธีการเล่นและหลักการณ์แทบจะเหมือนกันเลยทีเดียว

วิธีการ เลิก “กาก”

รู้จัก Role ของตัวเอง

งงเดะ! Role คือ การรู้ว่าเราเล่นตัวอะไรแล้วต้องทำอะไรบ้าง โดยแบ่งแยกง่ายๆ ดังนี้

1. Tank หรือฮีโร่ที่ถึกๆ ทนมือทนทีนนี่ล่ะครับ เช่น Taraa

หน้าที่หลัก คือ รับการโจมตีทุกอย่างจากศัตรูเพื่อปกป้องเพื่อนๆ ของเราให้ได้มากที่สุด หน้าที่นี้จะขาดไม่ได้เลยในแต่ละเกมส์ เพราะถ้าไม่มี Tank พวกฮีโร่ตัวบางๆ เป็นกระดาษพวกนี้ จะโดนถลุงร่วงอย่างรวดเร็วครับ โดย Tank นี้ต้องมีหน้าที่อยู่ในทีมไฟต์(คือการบวกกันนั่นแหละ)ให้มาก เพื่อจะได้ช่วยเพื่อนๆ ได้ และควรอยู่ในการล่าบอสต่างๆ ในเกมส์ ไม่ว่าจะมังกร หรือคองยักษ์
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือการปกป้อง แนวหลังให้ได้มากที่สุด คือถ้ามีฝั่งศัตรูทะลุเข้ามาแอบโจมตีแนวหลังเรา เราจะต้องช่วย และพยายามยืนให้เด่นๆ ไว้เพื่ออ้อนทีนฝั่งตรงข้ามให้ซัดเราให้มากที่สุด อย่าเข้าลึกไปจนวิ่งตามแนวหลังของฝั่งเขามากเกินไป เช่น ไปไล่มากไป หันมาอีกทีเพื่อนๆ ร่วงหมดละ ม่ายอาวนะ เจอโคตรบ่อย
การเข้าทำ ในการเปิดนั้น ต้องประเมินจำนวนของคู่ต้องสู้ด้วยว่ามากกว่าทีมเราไหม หรือจะสู้ได้รึป่าวว่างั้นเถอะ ถ้าดูแล้วโดดเข้าไปในดง เขามา 4 เรามา 2 เตรียมนอนกลับบ้านยกแก๊งแน่นอน ฉะนั้นการเป็น Tank สำคัญมากๆ ในการตัดสินใจสู้หรือถอย เพราะอาจเกิดการตายยกทีมได้เลยถ้าตัดสินใจผิด (คือบางคนคิดว่าตัวเองเป็น Super Hero ไง TT)

2. Support หรือ ฮีโร่สนับสนุน เช่น Alice

หน้าที่หลัก คือ การช่วยเหลือทีมโดยรวมทั้งหมด เพราะเราต้องคอยช่วยหลายอย่าง เช่นเพิ่มเลือดให้เพื่อน เป็นทั้งผู้เสียสละ และมีหน้าที่และการตัดสินใจหลายอย่าง เช่น การเปิดการต่อสู้ หรือถอย ส่วนใหญ่ฮีโร่สนับสนุนจะมีสกิล CC(Crowd Control) หรือสกิลป่วน เช่น Stun Slow เร่งความเร็วของเพื่อน ฉะนั้น ถ้า Support เล่นและอ่านเกมส์ดีๆ จะช่วยให้ชนะทีมไฟต์ได้เลยทีเดียว
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือ หน้าที่หลักคือ ห้ามตาย พูดง่ายแต่ทำยาก หลักๆ ของการห้ามตายคือ ตำแหน่งครับ ให้ดูตำแหน่งของเราให้ดี อย่าเข้าไปรุม หรือเสนอหน้าให้เขาเห็น เพราะพวกนี้เห็น Support แล้วมักมีอารมณ์อยากฆ่า 555 ที่ห้ามตาย เพราะ เรามีสกิลช่วยทีมที่หลากหลายสถานการณ์ แปลว่า เราแค่ใช้ Skill แล้วเดินออกมาเลย ไม่ต้องไปช่วยยิง เพราะ Damage เราก็ไม่แรง ยิงไปก็ไม่สะเทือน แถมจะตายเอาง่ายๆ แค่ใช้สกิลและรอ CD( Cool Down) แล้วเขาไปใช้ใหม่ แค่นั้นก็เทพละครับ

3. Fighter เช่น Zanis

หน้าที่หลัก คือ ซัดแนวหลังและปกป้องแนวหลังแล้วแต่สถานการณ์ครับ เพราะส่วนใหญ่ Fighter จะมีสกิลประเภทเข้าออกได้ไว และตีแรงระดับหนึ่งจึงช่วยให้สามารถไล่พวกที่จะจัดแนวหลังของเรา
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือ ทำเหมือนเดิมครับ ซัดแนวหลัง และปกป้องพวกด้านหลังเรา แต่ระวังอย่าเปิดก่อนเด็ดขาดอาจม่องก่อนได้ เราตัวบางๆ อย่าครับ รอให้พวกนักกล้ามมันเปิดก่อนเราค่อยตามนะ

4. Assassin เช่น Wukong, Zuka, Airi

หน้าที่หลัก คือ วิ่งไล่ตุ๋ยครับ หรือภาษาทางการว่า Roaming หรือการเดินเกมไล่ฆ่าตามชื่อ Assassin นั่นแหละครับ พวก Assassin มันจะมีท่าเข้าออกได้เร็ว และตีแรงมากๆ อาจโดนสกิลเพียง 2 ครั้งก็ถึงตายได้ แต่ก็แลกมาด้วยตัวที่ค่อนข้างบางถ้าเข้าผิดจังหวะอาจนอนนับหญ้าได้  ดังนั้นพวกนี้ต้องคอยหาจังหวะเข้าดีๆ มีสัญชาติญาณนักฆ่า กล้าเข้าบางจังหวะที่คิดว่าฆ่าได้และไม่ตาย และต้องไม่ไปตายเปล่าด้วยล่ะ(บางคนก็มั่นใจในความแรงตัวเองเกิ๊นแต่ลืมไปว่าตัวก็บางเช่นกัน)
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือ เช่นเดิมครับ หาโอกาสเก็บแนวหลังของเขาให้ได้ เพราะถ้าทีมไฟต์ แนวหลังตายหรือโดนเราป่วนจนไม่สามารถสร้าง Damage ได้ รับรองว่าทีมที่โดนนี่ตายยกแก๊งแน่นอนเพราะ Damage ไม่พอจะฆ่าฝ่ายเรา ตีไปก็ฆ่าใครไม่ได้แถมต้องตายเพราะโดนแนวหลังเรายิง

5. Carry เช่น Yorn, Violet

หน้าที่หลักคือ อย่าตาย และ Farm(หรือเก็บเงินให้ได้มากๆ) พวก Carry นี้จะมีความบางของตัวเองเป็นสิ่งล่อทีนมากๆ แต่ก็ได้มาซึ่งความแรงในตอนที่มีของครบๆ แล้ว ดังนั้น เปิดเกมส์มาพวกนี้จะอ่อนแอมากๆ โดนไรนิดๆหน่อยๆ ก็ใจเสาะลงไปตายซะละ
ดังนั้นต้องเล่นระวังมากๆ และเพื่อนๆ ก็จะต้องคอยช่วย Carry นี่อยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ตายได้ เพราะถ้าเราเลี้ยงเขาจนมีเงินเมื่อไร ก็ไม่มีใครเอามันลงแล้วล่ะ หลังๆ พวกนี้จะเก่งมากๆ เช่น Yorn ที่ใครว่าไรค่า ถ้าของถึงๆ นี่ยืนหลังยิงๆ ไปแปปเดียวตายยกทีมครับ แรงมากจริงๆ
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือ ทำ Damage ให้มากที่สุด และห้ามตาย ยากนะเนี่ย ไหนจะต้องยิง ไหนจะต้องคอยหลบลูกปืนแต่ก็อย่างว่า เรามัน Damage Dealer(ตัวสร้างความเสียหาย) นี่น่ามันก็ต้องมีสเต็ปกันนิดนึง
ถ้าเป็นไปได้เล็งพวกแนวหลัง ถ้าเล็งไปไม่ถึงก็ไม่ต้องฝืนยิงพวกแท้งไปก่อนก็ได้ แล้วค่อยหาโอกาสยิงแนวหลัง อย่าเข้าลึกเป็นอันขาด และหาเจอ Assassin เข้าด้านหลัง อย่าเปรี้ยวที่จะยืนสู้ตรงๆ หาจังหวะหลบ วิ่งเข้าพุ่มไม้แล้วตีสวนหรือ เรียกเพื่อนช่วยโดยด่วน

6. Mage หรือนักเวท เช่น Diao Chan

ผมเห็นบางคนไม่ชอบเมจ แต่จริงๆ แล้วเมจนี่มี Damage มหาศาล และแรงมากตั้งแต่ช่วงต้นๆ เกมส์ โดยแทบไม่ต้องมีของ ดังนั้นช่วงแรก เมจจะเป็น Damage หลักของทีมด้วยซ้ำไป แต่ความบาง และแทบจะไม่มีสกิลที่ใช้หนีได้
จึงจำเป็นต้องรักษาระยะของตัวเองให้ดี คือต้องทำ Damage ได้ และต้องไม่ตายด้วย ผมว่าเมจน่าจะเป็นตัวที่เล่นยากที่สุดเพราะความบางเป็นกระดาษของมันนี่หล่ะครับ แต่เมจก็เป็นตัวที่ผมชอบมากที่สุดเช่นกัน
เพราะมันแรงมากๆ และส่วนใหญ่เป็นสกิล AOE(Area of effect) หรือท่าหมู่นั่นเอง จึงทำให้เวลาใช้ได้ถูกที่ถูกเวลา จึงแทบจะฆ่าได้ทั้งทีมเลยทีเดียว
หน้าที่ในขณะทีมไฟต์ คือ จะคล้ายกับ Carry มากๆ คือทำ Damage ให้มากที่สุด และห้ามตาย ต้องหาพุ่มไม้ไว้เลย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หรือไม่มีก็รอให้เขาบวกกันไปแปปนึงก่อนค่อยเข้าก็ได้ เพื่อให้ทีมตรงข้ามเขาโฟกัสไปที่ตัวอื่นก่อนจะดีกว่า
จบไปละสำหรับ Role ของแต่ละคลาสต่อไปมาดูการจัดทีมดีกว่า

การจัดทีม

1. การจัดทีมมาตรฐาน

คือการจัดทีมที่มีความสมดุล ไม่ว่าจะเกมส์มาแบบไหนก็จะค่อนข้างสมดุลถ้าทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี นั่นคือการจัดแบบนี้
Tank 1
Mage 1
Carry 1
Fighter 1
Assassin –
Support 1
หรือ
Tank 2
Mage 1
Carry 1
Fighter 1
Assassin –
Support –
หรือ
Tank 1
Mage 1
Carry 1
Fighter 1
Assassin 1
Support –

2. แบบเน้นเกมเร็ว

เราสามารถจัดทีมแบบเน้นเกมส์เร็วได้โดยไม่ต้องรอ Carry เกิด ก็คือไม่ต้องมี Carry ก็ได้ ทีมแบบนี้จะมีเกมส์รุกที่ดุดัน ไล่ฆ่าตั้งแต่ต้นเกมส์ และเล่นได้มันส์มากๆ แต่ทีมแบบนี้ก็เสี่ยงที่จะพลาดถ้าไม่สามารถเดินเกมส์ไล่ฆ่าทีมตรงข้ามได้มากพอ เมื่อ Carry เขาเกิด เราก็สามารถแพ้ได้เลย
Tank 1
Mage 2
Carry –
Fighter 1
Assassin 1
Support –
หรือ
Tank 1
Mage 1
Carry –
Fighter 1
Assassin 2
Support –
หรือ
Tank 2
Mage 2
Carry –
Fighter –
Assassin 1
Support –

3. แบบเน้นเกมยาวๆ รอ Carry เกิด

แบบนี้จะช่วยให้ทีมที่สร้าง Carry ได้จะชนะแน่นอนถ้า Carry เกิดได้ไว แต่ข้อเสียคือถ้าโดนทีมเน้นฆ่าอย่างแบบที่ 2 อาจไม่ทันได้เกิด และอาจโดนจบเกมส์ได้ง่ายๆ
Tank 1
Mage 1
Carry 2
Fighter –
Assassin –
Support 1
หรือ
Tank 2
Mage –
Carry 1
Fighter 1
Assassin –
Support 1
จบไปสำหรับการจัดทีม เขียนมาเยอะเหมือนกันแฮะ ไว้มาต่อเรื่องการเล่นให้ชนะในบทความต่อไปนะครับ
หวังว่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นเกมส์ MOBA นะครับ จากคนบ้า MOBA แบบผม


ฝากกดไลค์เป็นกำลังใจให้กันนะครับ
เห็นว่าเป็นประโยชน์ก็แชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันบ้างนะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RoV : 8 อันดับ ฮีโร่ที่คนเกลียดมากที่สุด!

ศาลสั่งคุก เสี่ยโป้ 15วัน คดีใส่กางเกงใน ขี่จักรยานยนต์ย้อนศร