Violet กับ Tel'Annas ศึกเทพแครี่สุดฮอต! ตัวไหนเหมาะกับผู้เล่นสไตล์ไหน มาดู!


หลังจากที่ ROV ไทยมีการอัพเดตแบบตามแพทช์จากไต้หวันแบบด่วนจี๋ ทำให้เหล่า Carry มีอิทธิพลต่อเกมสูงขึ้นมาก และแครี่ที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในไทย นั่นก็คือ Violet และที่ไต้หวันแครี่ที่นิยมจะเป็น Tel'Annas  วันนี้เราเลยจะมาแนะนำแครี่ทั้งสองตัวนี้ว่าตัวไหนมีจุดเด่นอย่างไรบ้างในการใช้งาน เพราะมีคนถามมาทางเพจสาระ ROV เยอะมากกกก ว่าเอ๊ะ Violet หรือ Tel'Annas ดีนะ มาดูกันชัดๆเลยว่าผู้เล่นสไตล์ไหนเหมาะกับตัวไหนอย่างไรจ้า ^^
หมายเหตุ บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล จากทีมงาน เพื่อให้ข้อมูลเป็นกลางที่สุด โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านเพื่อพิจารณาจุดเด่นจุดด้อยจริงๆของตัวละคร ซึ่งแต่ละคน อาจมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องขออภัยล่วงหน้าค่ะ

Violet
  • สุดยอดฮีโร่สายแครี่ที่ยังคงได้รับความนิยมนับตั้งแต่มีการอัพเดทตัวละครเข้ามาจนปัจจุบัน ด้วยระยะการยิงที่ "เกินคาด" เสมอ บางครั้งเหมือนจะพ้น แต่เอาจริงๆยังโดนดาเมจไปเต็มข้อ ซึ่งดาเมจของเธอก็ไม่ใช่น้อยๆ โดนทีเดียวนี่พวกเมจหรือตัวบางๆปลิวกลับบ้านไปเลยก็มี รวมไปถึงยังสามารถกลิ้งยิงป้อมแบบฟรีๆนอกระยะการโจมตีป้อมได้อีก เป็นอีกตัวที่ป่วน แรง โหด และทุกทีมต้องมีไว้เพื่อการยิงป้อมที่สบายกว่าเดิมหลังจากมีการปรับเปลี่ยนให้ป้อมด้านในยิงแล้ว Slow จึงไม่เหมาะกับการเอาฮีโร่ระยะประชิดเข้าไปนัวเนียอีกต่อไป รวมไปถึงเป็นยอดนักทำดาเมจประจำทีมที่คอยสร้างความเสียหายในระดับสูงมากจากแถวหลังอีกด้วย
  • ระยะยิงหลังจากกลิ้งที่มีประสิทธิภาพเรื่องดาเมจสูงมาก และมีระยะแฝง ปลายกระสุนที่ให้ลุ้นติดคริได้ง่ายอีกด้วย!
โดนแค่ปลายกระสุนยังแทบกรี๊ด ดาเมจมหาศาลนัก

  • มี Mobility สูง สามารถกลิ้งหลบได้สบายๆด้วยคูลดาวน์ที่เร็ว เป็นฮีโร่ที่ค่อนข้างคล่องตัว เอาตัวรอดได้ชัวร์กว่าตัวอื่นๆ
ยืนทำดาเมจนอกวงฟรีๆ ภัยมาก็กลิ้งหาที่ยืนใหม่ 
ประสิทธิภาพในการไล่ฆ่าสูงมาก
ยิงนอกระยะป้อมก็สามารถทำได้ แต่ต้องพึ่งสกิลช่วยด้วย
  • ต้นเกมดาเมจของเธอมาจากสกิลกลิ้งยิงเสียเป็นส่วนใหญ่ และมันใช้มานาเยอะมากในช่วงแรกซะด้วย
  • ผู้เล่นต้องชำนาญการอ่านเกมพอสมควร ว่าจังหวะไหน เวลาไหนควรกลิ้ง กลิ้งเล่นไม่ได้ เพราะคูลดาวน์ถึง 3 วินาทีนั้นไม่ใช่น้อยๆเลย หากโดนศัตรูตัวล้วงอย่าง Murad , Zuka บุกถึงตัวขึ้นมาช่วงเวลานั้นรับรองว่าตายสถานเดียว
กลิ้งผิดจังหวะ คือหายนะของชีวิต

  • สกิล 2 ที่ใช้งานค่อนข้างยาก โดนยาก และเสียเวลาในการเล็งจุดตกของสกิล กว่าจะปล่อยสกิลได้ บางทีโดนล้วงตายก่อน
การใช้สกิล 2 ให้โดนเป็นเรื่องยากมาก ถ้าเป้าหมายไม่นิ่งจริงๆ

  • สกิลอัลติเมท หากต้องใช้ในเวลาคับขันจะเล็งยากมาก  และบ่อยครั้งที่ระยะมันไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดไว้
ในช่วงทีมไฟท์คับขันการเล็งยิงต้องมีสมาธิสูง ไม่งั้นก็เป็นตามภาพ.. (ยิงอะไรฟระ)
  1. คนที่ชอบกดเลน และเล่นเกมไว เพราะสกิลกลิ้งยิงช่วงต้นเกมจะโหดร้ายมากสำหรับฝั่งตรงข้าม 
  2. ผู้เล่นที่มีความเชี่ยวชาญในการอ่านเกมและสถานการณ์ในระดับนึงแล้ว เพราะการกลิ้งมั่วๆนั่นหมายถึงหายนะของตัวเองและทีม
  3. ผู้เล่นที่เน้นช่วยทีมทำดาเมจล้วนๆ และไม่หวังผลอะไรจากสกิล CC ในตัวอย่างสกิลสโลว์เพราะใช้งานยาก และหาจังหวะใช้งานได้น้อย
กดเลนง่าย ล้างเลนเร็ว เคลียร์ครีปไว
ถนอมสกิลกลิ้งไว้ใช้ยามคับขันเพื่อหลบหนี ไม่งั้นไม่รอด
CC น้อย ดาเมจเพียวๆ เน้นช่วยทีมด้วยดาเมจล้วนๆ
  • การทำดาเมจในทีมไฟท์แบบเป็นกลุ่มจากแถวหลังของทีม เพราะสกิลกลิ้งยิงนั้นสามารถโดนทะลุแบบไม่ลดดาเมจใดๆ ถ้าตัวบางๆยืนซ้อนกันอยู่อาจจะเจ็บหนักจนต้องถอยทั้งคู่ และสร้างโอกาสการดันบ้านให้กับฝั่งเราทันที
  • การกลิ้งยิงใส่ป้อมด้วยการหวังผลจากระยะ "เกินคาด" ทำให้สร้างจังหวะดันป้อมแบบฟรีๆได้ แต่ก็เสี่ยงมากเช่นกัน เพราะหากศัตรูบุกมาตอนที่สกิลกลิ้งคูลดาวน์ก็จะหนีลำบาก
ยิงทะลุแบบไม่ลดดาเมจใดๆ บางทีทะลุครีปไปใส่ฮีโร่ ฆ่าได้แบบงงๆ
ระยะ "เกินคาด" นี่มันเกินคาดจริงๆ ทะลุไปไกลมาก
Tel'Annas
  • เป็นฮีโร่แครี่ หน้าใหม่สำหรับเซิร์ฟเวอร์ไทย แต่อนุภาพของเธอนั้นถูกพูดถึงมามากกว่า 4 เดือนแล้ว ตั้งแต่เปิดตัวบนเซิร์ฟเวอร์เบต้าเทส ด้วยสกิล + การยิงที่ไกล แบบเกินมนุษย์ธรรมดาคือไกลมากๆ มากจนเป็นจุดเด่นของเธอเลยคือเรื่องการเปิดสกิล 1 แล้วยิงนอกระยะป้อมยิงได้ และการยิงปกติที่จะติดสโลว์แบบทับซ้อนได้ไปอีก ทำให้เหล่า Assassin และ Fighter หลายๆตัวที่คิดจะล้วงเธอนั้นทำได้ยาก เพราะถ้าเข้ามาแล้วเอาเธอไม่ลง เธอมีสิทธิที่จะยิงสวนจนตายกลับไปแทนก็มี และข้อดีอีกอย่างนึงของเธอคือ Stun !! ที่ทรงพลังทั้งระยะ และ ดาเมจที่ทำได้ แถมยังสตั๊นได้หลายเป้าหมายพร้อมกันอีกด้วย ทำให้เธอแข็งแกร่งมากๆในเรื่องของระยะ แม้จะไม่มีสกิลกลิ้ง หรือพุ่งหนีก็ตาม
ไล่ฆ่าศัตรู จากความได้เปรียบเรื่องระยะและความรุนแรงจากการยิงได้ดี
  • ระยะในการยิงไกลมาก ยิ่งเปิดสกิล 1 เพิ่มระยะการยิง จะได้ความเร็วโจมตีสูงขึ้นและคริติคอลบ่อยขึ้นด้วย ใช้ไล่เวลาศัตรูหนีได้ดีเยี่ยม หรือจะใช้เพื่อรั้งระยะการยิงเพื่อเอาตัวรอดแบบไกลๆศัตรูก็ได้
ยืนอยู่นอกระยะป้อม ในช่วงเวลา เปิดสกิล 1 ยิงได้ประมาณ 3- 5 ครั้งต่อการเปิด สกิลครั้งนึง

  • มีสตั๊น! แบบไม่ต้องเล็งอะไรมาก แค่กดใช้ไปเฉยๆก็เอาตัวรอดได้แล้ว ซึ่งระยะการสตั๊นไกลพอสมควร และ สามารถสตั๊นหลายตัวได้พร้อมกัน 


ปล.ถ้ายิงสตั๊น ไม่ได้ก็เท่านั้นนะ ยิงวืดแล้วก็ ยืนสลบจอเทาปายย
  • มีสโลว์ แบบหนืดมาก ด้วยการยิงสกิล 2 และ การยิงปกติซ้อนทับกันเรื่อยๆก็ทำให้ศัตรูขยับตัวออกจากระยะการยิงของเธอได้ลำบากแล้ว!!

  • เมื่อหมดสกิล 1 แล้ว อ่อนมาก ในช่วงต้นเกม แทบจะยิงอะไรไม่เข้าเลย ดาเมจต่ำ แถมถ้าไปสู้กับพวกไฟเตอร์บางตัวช่วงต้นเกม ที่มีสกิลพุ่งเข้าหาตัวนี่ เอาตัวรอดยากมาก
  • ไม่มี Mobility เอาตัวรอด เช่นการพุ่ง หรือ กลิ้งแบบ Violet สกิลเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ก็ไม่มี ทำให้เธอตกเป็นเป้านิ่งได้ง่าย
ไม่มีสกิลพุ่ง บิน เหาะ กลิ้ง หรือเพิ่มความเร็วใดๆ เพื่อเอาตัวรอด นอกจากยืนนิ่งๆแล้วยิงศัตรู ฮืออ

  • ตัวบางมากกกกกก  ถ้าเจอ ศัตรูเป็นไฟเตอร์เยอะๆ พุ่งเข้ามาเก็บในป้อม โอกาสรอดน้อยมาก และยิ่งในทีมไฟท์ ถ้าไม่มี แนวหน้าคอยป้องกันเธอ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยืนยิ่งง่ายๆ พูดง่ายๆ คือต้องหวังพึ่งแนวหน้าจากทีมเยอะมาก ถ้าตัวเธอยังไม่ได้เกิด ยังไม่มีของเร่งดาเมจขนาดนั้น
ยืนเกาะป้อมดีๆยังตายได้ง่ายๆเลย เมื่อเจอมูราจ + Arduin T^T
ในทืีมไฟท์ เมื่อไม่มีแนวหน้ายืนให้ = ตายได้ง่ายมาก โดนล้วงง่ายด้วยเพราะเธอยืนนิ่งๆเพื่อยิง

  • Tel'Annas เหมาะกับ ผู้เล่นที่เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของการเล่นแครี่แท้ๆมากกว่า (แครี่ที่ทำดาเมจด้วยการโจมตีปกติเพียวๆ มากกว่าการกดใช้สกิลแล้วยิง หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นฮีโร่ที่มี Damage Per Seconds สูง) เพราะตัวเธอมีระยะการยิงไกล ถ้าคนที่รู้จักใช้ระยะการยิงให้ได้เปรียบสุดคือต้องยืนอยู่ไกลสุดระยะแล้ว ยิงตอดศัตรูจากระยะที่ปลอดภัยเอา ตอดง่าย ตอดแรง ทำได้เรื่อยๆจนศัตรูเกาะป้อมได้เลย 
ศัตรูที่ชอบเกาะป้อม จะต้องกลัวเธอแน่นอน! 
  • ผู้เล่นที่ถนัดเล่น Mage เป็นหลัก อย่าง Preyta , Ilumia , Krixi หรือ Ignis  ที่ค่อนข้างจะต้องกะระยะสกิลไกลหน่อย โดยที่ไม่เอาตัวเข้าแลก น่าจะปรับตัวกับ Tel'Annas ได้ไม่ยาก
  • ผู้เล่นที่ ถนัด แครี่เป็นหลักอยู่แล้ว อย่าง Violet , Slimz  โดยเฉพาะ Yorn จะค่อนข้างได้เปรียบ เพราะน่าจะรู้ถึงวิธีการยืนในตำแหน่งทีมไฟต์ และการเอาตัวรอดแล้ว ยังรั้งระยะการยิงให้ไกลสุดเพื่อทำดาเมจในจุดที่ไม่เสี่ยงตายได้ โดยที่เพื่อนไม่ต้องเป็นห่วงเรามากนัก
คำเตือน : สำหรับผู้เล่นที่ถนัดฮีโร่สายประชิด ควรศึกษาระยะการยิง และสกิลต่างๆก่อนเล่นจริง และต้องตระหนักอยู่เสมอว่า "เราเป็นแครี่" "เราตัวบางมาก" และ "เราต้องใจเย็นๆแล้วยิงศัตรู" ไม่ใช่การพุ่งเข้าหาศัตรูไปประชิดแล้วยิงจ่อหน้า เพราะนั่นอาจนำเรากลายเป็น ATM แจกตังให้ศัตรูรัวๆแทนได้ และหลีกเลี่ยงการปะทะแบบไม่จำเป็นถ้ารู้ตัวว่า รูนคริติคอลไม่ใส่ หรือดาเมจน้อยกว่าอีกฝั่ง เพราะนั่นจะทำให้อีกฝั่งยิ่งได้ใจและฆ่าเราเรื่อยๆ จนไม่สามารถพลิกเกมกลับมาสู้ได้ทัน
หนูจะเอาตัว เข้าไปยืนแลกกับไฟเตอร์ไม่ได้ T^T
เมื่อไฟเตอร์เข้าถึงตัว ก็ยากที่จะรอดจริงๆสำหรับเธอ T^T


  • สอยป้อมเก่ง ยิงป้อมนอกระยะยิงที่ป้อมสามารถยิงศัตรูได้ดีมาก! ด้วยการเปิดสกิล 1 เพิ่มระยะการยิงและโอกาสคริติคอล ซึ่งเห็นผลชัดเจน ตั้งแต่ต้นเกม ยิ่งท้ายเกม มีไอเทมประเภทยิงเร็วเสริม การเปิดสกิล 1 ครั้งนึงเราสามารถยิงได้มากถึง 5 - 6 ครั้งก่อนสกิลจะปิดเป็นระยะปกติ ทำให้ป้อมเลือดลดได้เป็นน้ำเลยล่ะ 
  • ตอดฆ่า ฮีโร่ที่เป็นสายเกาะป้อมได้ง่าย เพราะสามารถเปิดสกิล 1 ยิงตอดฮีโร่ จากนอกระยะป้อมยิงได้แบบชิวๆ
  • ทำดาเมจมหาศาล ในทีมไฟต์เมื่อยืนอยู่แนวหลังได้แบบปลอดภัย และ เมื่อมีไอเทมเสริมคริติคอล และ ความเร็วโจมตีแบบดาบสายฟ้า  เป็นฮีโร่ที่มีอัตราติดคริติคอลสูง!! ยิ่งเมื่อเปิดสกิล 1 แล้วยิงแล้วล่ะก็ ศัตรูนี่หน้าหักได้ง่ายๆเลย ทำให้พวก Assassin ที่จะเข้ามาล้วงเธอนั้นถ้าล้วงไม่ตายรับรองตายแทนได้ 

จากการทดลอง 1-1 ระหว่าง VIOLET และ TEL'ANNAS
ได้ผลสรุปดังนี้
1. Tel'Annas มีประสิทธิภาพในช่วงต้นเกม มากกว่า Violet ดังนี้
  • Violet มีสกิลกลิ้งก็จริง แต่กลิ้งเข้าไปเจอ Tel'Annas เปิดสกิลยิงวงกว้างกว่า ทำให้โดนยิงและติดพาสซีฟ Slow Violet จึงโดนตอดเลือดง่ายมาก เพราะกลิ้งแล้วหนีไม่ได้ การยิงปกติของ Violet ก็ไม่ได้แรงและมีผลมากเท่าของ Tel'Annas
ดวลกันตรงๆช่วงต้นเกม Violet ยิงธรรมดาไม่สามารถสู้ Tel'Annas ได้เลย ถ้าไม่กลิ้งยิง
ถ้าอยู่ในวงการยิงของ Tel'Annas แล้วการยิงปกติของเธอ + พาสซีฟ ทำให้ Violet กลิ้งออกไม่ทันและสู้ลำบาก
ระยะยิงของ  Tel'Annas ไกลกว่า Violet ทำให้เธอได้เปรียบกว่า ทั้งเรื่องการยืนกับที่ และการไล่ฆ่า
ขนาดยืินในพุ่มไม้เพื่อยิงครีป ยังสามารถยิงโดน Violet ที่อยู่ในระยะป้อมได้สบายๆ

  • สกิล 1 + 2 ของ Tel'Annas  ผนวกกับระยะยิงที่ไกล ทำให้ Violet ไม่สามารถ หนีจากการสโลว์ได้และโดนยิงเรื่อยๆแทน
เวลา Violet โดนทีนี่เหนียวจนเดินหนีไม่ทันเลย ยิ่งไม่มีสกิล กลิ้งออกด้วยล่ะก็รอดยากมากจ้า
  • Violet จะยิงแรงได้ ต้องอาศัย สกิล 1 กลิ้งและยิง ซึ่งเสียเวลาไปนิดนึงก่อนที่จะยิง และจะกลิ้งก็ไม่ได้ป้องกันอะไรนอกจาก กลิ้งเฉยๆ ในขณะที่ Tel'Annas กดย้ำยิงรัวๆ เรื่อยๆได้ ทำให้ อัตรา Damage Per Seconds ของ Tel'Annas สูงกว่าแบบชัดเจน ( จากการทดลอง กว่าไวโอเล็ตจะกลิ้งเสร็จ Tel'Annas ก็ยิงไปเหยียบครึ่งหลอดแล้ว)
การยิงปกติ แบบไม่กลิ้ง Violet สู้กับ Tel'Annas ยากมาก
2. ประสิทธิภาพ ช่วงกลางเกมของ Violet สูสีกับ Tel'Annas ดังนี้
  • ช่วง เลเวล 6 -11 Violet มีสกิล 1 ที่รุนแรงขึ้น ถ้าใครออกดาบคริติคอลมาได้ นี่แทบจะยิงทีเดียว Tel'Annas กระอักได้เลย และคูลดาวน์การกลิ้งก็น้อยลงนิดหน่อยแล้วทำให้ใช้ได้เรื่อยๆ แต่!! ต้องรั้งระยะยืนหลังจากกลิ้ง เพื่อยิงสะกิดจากระยะแฝง ของสกิล 1 เธอแทน มากกว่าจะกลิ้งเข้าไปยิงตรงๆ ในระยะยิงของ Tel'Annas
Violet ต้องอาศัยจังหวะการกลิ้ง ไปในทิศทางที่ Tel'Annas ยิงสตั๊นไม่โดนแทน เพื่อให้ได้ระยะการยิงที่ได้ผลที่สุด 
  • ในการดวลกัน ถ้า Tel'Annas ใช้สตั๊นโดน Violet ก่อน นั่นคือเป็นการปิดโอกาสการยิงของ Violet ได้เลยในครั้งเดียว เพราะสตั๊นดาเมจสูงและรุนแรง บวกกับการยิงปกติที่รุนแรงอีก บอกเลยรอดยาก!
สตั๊นปุ๊ป ลมพัดตึ้งง แล้วยิงต่อได้เลยชิวๆ!
Violet ควรกลิ้งแล้วยิงจากระยะที่ไกลที่สุด เพื่อให้กระสุนโดน Tel'Annas ด้วย ผลดีคือเราจะอยู่ปลอดภัยจากระยะยิงของ Tel'Annas แบบ 100%
  • ถ้ารู้ตัวว่าสู้ตรงๆไม่ได้ ให้ใช้วิธีตอดเอาจากการกลิ้งยิงในระยะไกลที่สุด ...แต่ก็ต้องใจเย็นสุดๆเหมือนกัน เพราะมันตอดได้ไม่รัวเท่ากับการยิงของ Tel'Annas เลย ถ้าเราใจร้อนเมื่อไหร่ไปอยู่ในวงระยะยิงของ Tel'Annas ล่ะก็จะกลายเป็นเหยื่ออารมณ์ของเธอแทน ซึ่งเทคนิคนี้
    นอกจากจะใช้กับ Tel'Annas แล้ว ยังสามารถใช้กับการเล่นแบบปกติทั่วไปในการยืนเลนสู้กับ ฮีโร่ที่มีสแปมสกิลรัวๆอย่าง RAZ หรือ Ignis ได้แบบชิวๆเลย และที่สำคัญ เมื่อตอดแล้วศัตรูเหลือเลือดน้อยมากสุดๆ ให้รีบปิดประเด็นด้วยอัลติที่มีระยะไกลสุดของเธอ อัดหน้าได้เลย!
เกาะป้อม เลือดน้อย หรออ ขอยิงหน่อย !!
  • อาศัย เพื่อนร่วมทีม ที่เป็น แนวหน้า คอยกัน และ หยุด  Tel'Annas  ให้ เพื่อให้เธอไม่มีโอกาสยิง หรือถ้ากดยิงรัวๆก็จะยิงโดนแนวหน้าเราก่อน ทำให้ ดาเมจที่จะมาลงที่เราน้อยลงไปแทน
  • สิ่งที่ต้องรู้ : การกลิ้งยิงเรื่อยๆเพื่อตอด จะไม่ได้ผลเลย หรือได้ผลน้อย เมื่อ Tel'Annas ได้ดาบดูดเลือดไปแล้ว  เพราะจะกลายเป็นยิงเธอไม่เข้าแทน T^T
รั้งระยะไกลๆเอาด้้วยการกลิ้งยิง น่าจะได้เปรียบสุดสำหรับ Violet ในการต่อกรกับ ฮีโร่ที่มีสกิลไกลๆ!!

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RoV : 8 อันดับ ฮีโร่ที่คนเกลียดมากที่สุด!

ศาลสั่งคุก เสี่ยโป้ 15วัน คดีใส่กางเกงใน ขี่จักรยานยนต์ย้อนศร